Nhân Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Tập đoàn Hanwha với sự hỗ trợ của Tổng cục Môi trường Việt Nam và Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (Global Green Growth Institute – GGGI), đã phát động chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” tại tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam. Chiến dịch nhằm chống lại tình trạng ô nhiễm nước do chất thải trôi nổi trên sông Mê Kông. 

Tại buổi lễ công bố chiến dịch, Tập đoàn Hanwha đã trao tặng tỉnh Vĩnh Long hai chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời, được sử dụng để làm sạch sông Mê Kông. Vĩnh Long là địa phương thí điểm đầu tiên và nếu thành công tập đoàn Hanwha dự kiến sẽ mở rộng chiến dịch này ở nhiều địa phương khác tại Việt Nam.

Tham dự sự kiện có đại diện từ 15 tổ chức, trong đó có ông Sun-Mok Choi - Chủ tịch kiêm Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn Hanwha; Ông Back Jong Kook - Chủ tịch Hội Đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc của Hanwha Life Vietnam; Ông Doo Hwan Chun -  Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc công ty Hanwha Techwin Security Việt Nam; Đại diện của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam; Ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch thường trực, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long; và Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó trưởng đại diện Viện tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tại Việt Nam.

Buổi lễ còn có sự tham gia của 30 tình nguyện viên là sinh viên đại học tại địa phương cùng tham gia hoạt động nhặt rác dọc theo bờ sông giúp làm sạch sông Mê Kông. Bên cạnh hoạt động này, Tập đoàn Hanwha còn thực hiện chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề ô nhiễm môi trường. Theo đó, công dân Việt Nam được khuyến khích tham gia nhằm nâng cao nhận thức về môi trường bằng cách tải lên các thông điệp khuyến khích để hỗ trợ và làm tăng sức mạnh một nhân vật là anh hùng mặt trời trên trang Facebook: https://www.facebook.com/CleanUpVN/. Chiến dịch đã thu hút 3,3 triệu lượt xem video và gần 1.000 bình luận chỉ trong vòng một tuần.

Chống lại ô nhiễm bằng năng lượng mặt trời 

Là con sông xuyên biên giới chạy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam trước khi đổ ra Biển Đông, sông Mê Kông mang theo 475 km³ nước hàng năm và hơn 70 triệu người sống dựa vào nguồn nước chính này. Tuy nhiên, việc vứt rác và xả nước thải bừa bãi dọc theo chiều dài sông đã biến sông Mê Kông trở thành một trong mười con sông ô nhiễm nhất thế giới. Hiện, những nỗ lực làm sạch dọc theo sông Mê Kông còn bị hạn chế vì chưa đủ nguồn lực lớn để thực hiện. Rác thải đang được thu gom một cách thủ công bằng những chiếc thuyền chạy bằng dầu diesel, sẽ tiếp tục gây ô nhiễm thông qua rò rỉ và khí thải carbon. 

Vì vậy, Tập đoàn Hanwha đã trao tặng chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời giúp làm sạch sông Mê Kông. Được vận hành bởi các mô-đun năng lượng mặt trời Hanwha Q CELLS’ Q.PEAK, chiếc thuyền sẽ được sử dụng để thu gom rác thải trên sông Mê Kông mà không thải thêm khí nhà kính hoặc các chất gây ô nhiễm khác. Hơn nữa thuyền chạy khá im lặng, tiếng máy chạy rất nhỏ, không gây ảnh hưởng đối với động vật hoang dã địa phương.

Đây là nỗ lực mới nhất trong các hoạt động bảo vệ môi trường của tập đoàn Hanwha, nhằm chống lại biến đổi khí hậu và thiếu hụt năng lượng, đồng thời khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm để hỗ trợ các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs). Ngoài ra, chiến dịch được xây dựng dựa trên cam kết của ông Seung Youn Kim, Chủ tịch tập đoàn Hanwha là “Hanwha không chỉ quan tâm đến việc chúng tôi có thể đóng góp cho nền kinh tế như thế nào, mà còn là cách chúng tôi có thể giúp đỡ giải quyết các vấn đề môi trường.”

Không chỉ ở Việt Nam, Tâp đoàn Hanwha còn có các hoạt động cộng đồng khác để hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc như “Hanwha Solar Forest”, chống lại sa mạc hóa và ô nhiễm không khí thông qua việc trồng rừng theo mô hình mới: cây được trồng trong các vườn ươm năng lượng mặt trời. Đây được xem là sáng kiến đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng mặt trời để chống sa mạc hóa tại Hội nghị thượng đỉnh về chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc (UNCCD) vào năm 2011. Ngoài ra, với sáng kiến Happy Sunshine, tập đoàn Hanwha đã tặng các hệ thống năng lượng mặt trời trị giá 1.779kW cho 254 dự án phát triển cộng đồng và các vùng sâu vùng xa khắp nơi trên thế giới kể từ năm 2011.

“Chất thải rắn là một trong những vấn đề hàng đầu mà các thành phố ở Việt Nam phải đối mặt”. Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó trưởng đại diện Viện tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tại Việt Nam cho biết. “Với thuyền chạy năng lượng mặt trời của tập đoàn Hanwha, cùng với chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này, chúng ta sẽ có thể bắt đầu thấy một dòng sông Mê Kông sạch hơn, mang lại lợi ích cho tất cả người dân Việt Nam.”


Ông Back Jong Kook, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam, một thành viên của Tập đoàn Hanwha, phát biểu “làm sạch sông Mê Kông là chiến dịch thực sự có ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương. Hoạt động này thêm một lần nữa khẳng định sứ mệnh của Tập đoàn Hanwha và Hanwha Life Việt Nam là đóng góp nhiều hơn nữa cho Việt Nam như một thành viên của cộng đồng địa phương”.

 

Không chỉ nỗ lực cải thiện môi trường sống cho Việt Nam, 10 năm qua Hanwha Life Việt Nam, một thành viên của Tập đoàn Hanwha đã có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế Việt Nam và cộng đồng địa phương. Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tiên của Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, trong suốt 10 năm qua Hanwha Life Việt Nam đã tài trợ hơn 30 tỉ đồng cho nhiều dự án cộng đồng. Theo đó, Hanwha Việt Nam đã trao tặng 50.313 thẻ BHYT cho người nghèo, xây dựng hơn 160 căn nhà tình thương trên khắp cả nước. Ngoài ra, công ty đã xây dựng bốn trung tâm y tế, hai trường học, trao tặng nhiều học bổng, xe đạp và tổ chức các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa phương. Hiện, Hanwha Life Việt Nam có hơn 130 điểm phục vụ khách hàng, gần 300 nhân viên cùng 40.000 tư vấn tài chính phục vụ cho hơn 500 triệu khách hàng trên cả nước.